ജോർജ് കക്കാട്ട്✍

വിയന്ന ഫിൽഹാർമോണിക്സിന്റെ വാർഷിക പുതുവത്സര കച്ചേരി ഒരു ആഗോള വിജയമാണെങ്കിൽ, അതിന്റെ പൈതൃകവും എത്തിച്ചേരുന്നതും അഞ്ച് തൂണുകളിൽ വിശ്രമിക്കുന്നു: ഒരു അത്ഭുതകരമായ ഓർക്കസ്ട്ര; അന്താരാഷ്ട്ര പ്രശസ്ത കണ്ടക്ടർമാർ; 19-ആം നൂറ്റാണ്ടിലെ സ്ട്രോസ് കുടുംബത്തിന്റെയും മറ്റ് സംഗീതസംവിധായകരുടെയും കാലാതീതമായ ഒരു ശേഖരം; മനോഹരമായ ഒരു സ്ഥലം, സ്വർണ്ണം പൂശിയ മ്യൂസിക്വെറൈൻ; അഞ്ച് ഭൂഖണ്ഡങ്ങളിലെ 92 രാജ്യങ്ങളിലായി ഏകദേശം 1.2 ദശലക്ഷം ആളുകൾ അടുത്തിടെ ടിവി പ്രക്ഷേപണം കണ്ടു.

ഈ വാരാന്ത്യത്തിൽ ഫ്രാൻസ് വെൽസർ-മോസ്റ്റ് ഫിൽഹാർമോണിക് നയിക്കുന്ന പരിപാടിയിൽ തിരിച്ചെത്തുന്ന ഇവന്റ് ഇപ്പോൾ പരിചിതമാണ്, കൂടാതെ മൂന്ന് കച്ചേരികളുള്ള ഒരു മൾട്ടി-ഡേ അഫയറും. പ്രിവ്യൂ പെർഫോമൻസ്, ന്യൂ ഇയർ ഈവ് കൺസേർട്ട്, ന്യൂ ഇയർ കൺസേർട്ട് എന്നിവയ്ക്കിടയിൽ, കണ്ടക്ടർമാരും ഓർക്കസ്ട്രയും വൈകാരികമായും ശാരീരികമായും വെല്ലുവിളി നിറഞ്ഞ ഒരു മാരത്തണിന്റെ അങ്ങേയറ്റത്തെ ആവശ്യങ്ങൾ അഭിമുഖീകരിക്കുന്നു. കച്ചേരികളുടെ പരമ്പര കഴിഞ്ഞ് ദിവസങ്ങൾക്ക് ശേഷം, ജനുവരി 1-ലെ കച്ചേരിയുടെ സിഡികളും ഡിവിഡികളും ലോകമെമ്പാടും വിൽപ്പനയ്‌ക്കായി പുറത്തിറങ്ങി.

പത്തൊൻപതാം നൂറ്റാണ്ടിൽ, ഇന്നത്തെ പുതുവർഷ കച്ചേരിയുടെ ശേഖരം വിയന്നയിലെ മിക്കവാറും എല്ലാ ജില്ലകളിലും ഓപ്പൺ എയർ സ്റ്റേജുകൾ ഉൾപ്പെടെയുള്ള നിരവധി വിനോദ വേദികളിലെ വൈവിധ്യമാർന്ന കച്ചേരി ബിസിനസിന്റെ ഭാഗമായിരുന്നു. വാരാന്ത്യങ്ങളിൽ, സ്വിംഗിംഗ് വാൾട്ട്‌സ്, വൈൽഡ് പോൾക്കസ്, സൈനിക മാർച്ചുകൾ എന്നിവയുൾപ്പെടെയുള്ള വിയന്നീസ് ജനപ്രിയ സംഗീതത്തിന്റെ ഈ മിശ്രിതം ആയിരക്കണക്കിന് സന്ദർശകരെ ആവേശഭരിതരാക്കി,

ഓസ്ട്രിയൻ ബ്രോഡ്കാസ്റ്റിംഗ് കോർപ്പറേഷന്റെ ഓൺലൈൻ സേവനങ്ങളുടെ എഡിറ്റർ ഇൻ ചീഫ് ജെറാൾഡ് ഹൈഡെഗർ, വിയന്ന ഇൻസ്റ്റിറ്റ്യൂട്ട് ഓഫ് കണ്ടംപററി ആൻഡ് കൾച്ചറൽ ഹിസ്റ്ററിയുമായി ചേർന്ന് നിർമ്മിച്ച ടോപോസിലെ “സ്ട്രോസ്മാനിയ” എന്ന പരമ്പരയിൽ ശരിയായി പറഞ്ഞു: “ബിഡർമിയർ കാലഘട്ടത്തിന്റെ ഞങ്ങളുടെ ചിത്രം ചെറുതായി വികലമാണ്. ചാൻസലർ മെറ്റെർനിച്ചിന്റെ സ്വേച്ഛാധിപത്യ ഭരണകൂടത്തിന്റെ യുഗം ഞങ്ങളെ ഒരു സ്വകാര്യ മേഖലയിലേക്ക് പിന്തിരിപ്പിക്കാൻ ഇടയാക്കി എന്നത് പൂർണ്ണമായും ശരിയല്ല, ഒരാൾ പരസ്യമായി പ്ലേ ചെയ്യുന്ന സംഗീതം പരിഗണിക്കുമ്പോൾ.

ഇത്തരത്തിലുള്ള ജനപ്രിയ സംഗീതം അതിന്റെ അതിപ്രസരവും പുതിയ നൃത്തരൂപങ്ങൾ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്ന ശാരീരിക സാമീപ്യവും കണക്കിലെടുത്ത് വിപ്ലവകരമായിരുന്നു, കൂടാതെ ഒന്നാം ലോകമഹായുദ്ധത്തിലേക്ക് നയിച്ച വർഷങ്ങളിൽ ദ്രുതഗതിയിലുള്ള ആഗോളവൽക്കരണത്തിൽ ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ നഗരങ്ങളിലൊന്നായി വിയന്നയുടെ കുതിച്ചുയരുന്ന വികാസത്തോടൊപ്പം ഇത് ഉണ്ടായിരുന്നു. ഇന്ന്, സാങ്കേതികവിദ്യയിലും രാഷ്ട്രീയത്തിലും അതിവേഗം മുന്നേറിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന മറ്റൊരു കാലഘട്ടത്തിൽ, സംഗീതത്തിന് അതിന്റെ വൈകാരിക സ്വാധീനം നഷ്ടമായിട്ടില്ല; ആളുകൾ ഇപ്പോഴും സന്തോഷകരമായ വ്യതിചലനങ്ങൾ തേടുന്നതായി തോന്നുന്നു.

എണ്ണമറ്റ വാൾട്ട്‌സുകളുടെയും പോൾക്കകളുടെയും മാർച്ചുകളുടെയും പ്രകടമായ ലാഘവത്വം, എന്നിരുന്നാലും, സംഗീതജ്ഞരെ വെല്ലുവിളിക്കുന്ന ഒരു സാങ്കേതികത മറയ്ക്കുന്നു. അത് പിൻവലിക്കുന്നതിൽ നിർണായകമായത് ഓർക്കസ്ട്രയും കണ്ടക്ടറും തമ്മിലുള്ള വാക്കേതര ബന്ധമാണ് – പുതുവർഷ കച്ചേരിയുടെ മറ്റൊരു സവിശേഷത. ശേഖരം തിരഞ്ഞെടുക്കുന്നതിന് പരിചിതവും അജ്ഞാതവുമായ ഭാഗങ്ങളുടെ സംയോജനത്തിൽ ആവേശകരമായ നാടകീയത ആവശ്യമാണ്. ഈ വർഷം, വെൽസർ-മോസ്റ്റ് പ്രോഗ്രാമിന്റെ 70 ശതമാനവും പുതിയ സൃഷ്ടികൾക്കായി സമർപ്പിച്ചു.

പത്തൊൻപതാം നൂറ്റാണ്ടിൽ, സ്‌ട്രോസ് ബാൻഡ്‌സ് ഫിൽഹാർമോണിക്‌സിന്റെ എതിരാളികളായിരുന്നു, വിയന്ന സ്റ്റേറ്റ് ഓപ്പറ ഓർക്കസ്ട്ര കോർട്ട് ഓപ്പറ തിയേറ്ററിലെ പ്രേക്ഷകരെ ആവേശഭരിതരാക്കി, വിയന്ന ഫിൽഹാർമോണിക് എന്നറിയപ്പെടുന്ന സ്വകാര്യ കമ്പനിയായി അധിക വരുമാനത്തിനായി കളിക്കേണ്ടി വന്നു. ഈ ഓർക്കസ്ട്രകൾ തമ്മിലുള്ള ആദ്യകാല ഇടപെടലുകളെ കുറിച്ച് കണ്ടക്ടർ ഏണസ്റ്റ് തീസ് ഗവേഷണം നടത്തി, 1871 ജനുവരി 1-ന് തന്നെ 60 പേരടങ്ങുന്ന ഓർക്കസ്ട്രയുമായി എഡ്വേർഡ് സ്ട്രോസ് ഒരു പുതുവത്സര കച്ചേരി നടത്തി, വാൾട്ട്‌സുകളും പോൾക്കകളും മാത്രമല്ല, ലൈഡർ, ഓപ്പറ ഉദ്ധരണികൾ എന്നിവയും കളിച്ചു. .

എന്നിരുന്നാലും, 1872-ൽ നിന്നുള്ള ഒരു റിപ്പോർട്ട് കാണിക്കുന്നത്, ഫിൽഹാർമോണിക്സിലെ പല അംഗങ്ങളും സ്ട്രോസ് വംശവും അവരുടെ സംഗീതവും “ഫിൽഹാർമോണിക് കച്ചേരികളുടെ പ്രശസ്തിയെ ദോഷകരമായി ബാധിച്ചു” എന്നാണ്. എന്നിരുന്നാലും, 1894-ൽ, ജോഹാൻ സ്ട്രോസ് രണ്ടാമന്റെ ബിസിനസ്സിലെ 50 വർഷം അടയാളപ്പെടുത്തുന്ന ആഘോഷങ്ങളിൽ ഫിൽഹാർമോണിക് കളിച്ചു, 1899-ൽ മരിക്കുന്നതിന് ഏതാനും മാസങ്ങൾക്ക് മുമ്പ്, തന്റെ “ഡൈ ഫ്ലെഡർമൗസ്” ആദ്യമായി അവതരിപ്പിക്കുന്ന സമയത്ത് അദ്ദേഹം കോർട്ട് ഓപ്പറ ഓർക്കസ്ട്ര നടത്തി. കഴിഞ്ഞ തവണ, ശ്രദ്ധേയമായ ഒരു കരിയറിന്റെ അവസാന വിജയം.

ഒന്നാം ലോകമഹായുദ്ധത്തിനുശേഷം സ്‌ട്രോസ് കുടുംബത്തോടുള്ള ഈ അവ്യക്തത മാറും. 1927 മുതൽ, കണ്ടക്ടർ ക്ലെമെൻസ് ക്രൗസ്, പ്രത്യേകിച്ച്, സാൽസ്‌ബർഗ് ഫെസ്റ്റിവലിൽ ഉൾപ്പെടെ, സ്‌ട്രോസ് ശേഖരത്തിൽ നിന്നുള്ള ഭാഗങ്ങൾ അവതരിപ്പിക്കാൻ ആവർത്തിച്ച് തിരഞ്ഞെടുത്തു. 1934-ൽ, നാസി ഭരണകൂടത്തിന്റെ പ്രലോഭനങ്ങൾക്ക് വഴങ്ങി, പെട്ടെന്ന് വിയന്ന വിട്ട് ബെർലിനിലേക്ക് പോയപ്പോൾ മാത്രമാണ്, സ്ട്രോസുമായുള്ള ഫിൽഹാർമോണിക്സിന്റെ പ്രണയം അവസാനിച്ചത്.

1938-ലെ അൻസ്ച്ലസിന് ശേഷം, ക്രൗസ് ഓസ്ട്രിയയിലേക്ക് മടങ്ങി, “ജോഹാൻ സ്ട്രോസ് കച്ചേരികൾ” പാരമ്പര്യം പുനരുജ്ജീവിപ്പിച്ചു. 1992-ൽ എഴുതിയ സംഗീതജ്ഞൻ ക്ലെമെൻസ് ഹെൽസ്ബെർഗും 2011-ൽ ചരിത്രകാരനായ ഫ്രിറ്റ്സ് ട്രംപിയും “ജൊഹാൻ സ്ട്രോസ് കച്ചേരി”-യുടെ തുടക്കക്കാരൻ എന്ന നിലയിൽ ക്രൗസിന്റെ പങ്ക് ഊന്നിപ്പറയുന്നു – തുടർന്ന് “അസാധാരണമായ കച്ചേരി” എന്ന് വിളിക്കപ്പെട്ടു – 1940-ലേക്ക് മാറി. വരുമാനം നാഷണൽ സോഷ്യലിസ്റ്റ് യുദ്ധകാല ശൈത്യകാല ദുരിതാശ്വാസ ഫണ്ടിലേക്ക് പോയി.

ഒരു ആഗോള സംഗീത പരിപാടിയായി മാറുന്നതിനുള്ള വഴിയിൽ പുതുവർഷ കച്ചേരിയുടെ അടുത്ത പ്രധാന സ്തംഭം ക്രാസ് ഉടൻ വികസിപ്പിച്ചെടുത്തു: ജർമ്മൻ റീച്ചിലുടനീളം റേഡിയോ പ്രക്ഷേപണം. 1940 നവംബറിൽ, റീച്ച് റേഡിയോ കോർപ്പറേഷനുമായുള്ള കരാർ പ്രകാരം വിയന്നയിലെ മ്യൂസിക്വെറിൻ ഗ്രേറ്റ് ഹാളിൽ നാല് ഫിൽഹാർമോണിക് അക്കാദമികൾ ഉണ്ടാകുമെന്ന് സ്ഥാപിച്ചു.ഗ്രേറ്റർ ജർമ്മൻ റേഡിയോയ്ക്കായി” – ഡിസംബർ 13, 1940, ജനുവരി 1 (“ജൊഹാൻ സ്ട്രോസ് കച്ചേരി”), ജനുവരി 25, മാർച്ച് 15, 1941 – ക്രൗസ് നടത്തി.

നാസി ശക്തികളുടെ ഒരു ഇടപെടലും കൂടാതെ, ഉന്മേഷദായകവും വൈകാരികമായി ഉത്തേജിപ്പിക്കുന്നതുമായ “വാൾട്ട്സിംഗ് ബ്ലിസ്” ദേശീയ സോഷ്യലിസ്റ്റ് പ്രചാരണത്തിന്, പ്രത്യേകിച്ച് അതിന്റെ പ്രക്ഷേപണ നയത്തിന് – മൊസാർട്ടിന്റെയും ലെഹാറിന്റെയും പോലെ തികച്ചും അനുയോജ്യമായിരുന്നു. വിയന്നയിൽ അവതരിപ്പിച്ച ഈ പരമ്പരകളിൽ ആദ്യത്തേതിന്റെ പ്രോഗ്രാം കുറിപ്പുകൾ “ജർമ്മൻ സംഗീത”ത്തിലേക്കുള്ള സംഭാവനയുടെ ഉദ്ദേശിച്ച ബഹുജന സ്വാധീനത്തെ ഊന്നിപ്പറയുക മാത്രമല്ല, “സബർബൻ സത്രങ്ങളിൽ” വാൾട്ട്സ് കോമ്പോസിഷനുകളുടെ ആദ്യകാല ചരിത്രത്തിന് പ്രത്യയശാസ്ത്രപരമായ ഊന്നൽ നൽകുകയും ചെയ്തു. കിഴക്കൻ ബവേറിയൻ ഗോത്രം മുൻകൂർ അതിർത്തി നിരീക്ഷണത്തിൽ ഇവിടെ നിന്നു,” തീർച്ചയായും, ബീഡർമിയർ കാലഘട്ടത്തിൽ വിയന്നയിലെ സാംസ്കാരിക സംഭവവികാസങ്ങളുടെ പൂർണ്ണമായ വികലവും തെറ്റായ വ്യാഖ്യാനവുമായിരുന്നു ഇത്.

വിയന്നയിലെ മാമ്മോദീസാ രജിസ്റ്ററുകളിൽ കൃത്രിമം കാണിച്ചുകൊണ്ട് നാസി പ്രചാരണ മന്ത്രി ജോസഫ് ഗീബൽസ് സംഗീതസംവിധായകന്റെ ഭാഗികമായി ജൂതവംശജർ പോലും മറച്ചുവെച്ചതോടെ സ്ട്രോസ് കുടുംബത്തിന്റെയും അവരുടെ ചുറ്റുപാടുകളുടെയും സംഗീത രാഷ്ട്രീയവൽക്കരണം അതിരുകടന്നു. അതിൽ ഗീബൽസ് തന്റെ യഹൂദവിരുദ്ധ വിശ്വാസങ്ങളുടെ കേവല അസംബന്ധം വെളിപ്പെടുത്തി

രണ്ടാം ലോകമഹായുദ്ധസമയത്തോ തുടർന്നുള്ള വർഷങ്ങളിലോ പ്രയോഗിച്ചിട്ടില്ലാത്ത ഒരു ആഗോള ഇവന്റ് എന്ന നിലയിൽ പുതുവത്സര കച്ചേരി ഇന്ന് ആസ്വദിക്കുന്ന വിൽപ്പന പോയിന്റ്; അത് ജർമ്മനിയിലും യുദ്ധാനന്തരം ഓസ്ട്രിയയിലും മാത്രമായി പരിമിതപ്പെട്ടു. മുൻ ജോഹാൻ സ്‌ട്രോസ് കച്ചേരി ഒരു പാരമ്പര്യമായിരുന്നു, 1946 ജനുവരി 1-ന് നടത്തിയ കച്ചേരി – പുതുവത്സര കച്ചേരിയായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്ന ആദ്യത്തെ കച്ചേരി – ജോസഫ് ക്രിപ്‌സ് സംക്ഷിപ്‌തമായി പറഞ്ഞു: “ഞാൻ 1946 ലെ ആദ്യത്തെ പുതുവത്സര കച്ചേരിയോടെയാണ് ആരംഭിച്ചത്. സമാധാനകാലം.”

അർദ്ധ ജൂത കണ്ടക്ടർ എന്ന നിലയിൽ നാസികളാൽ അപകീർത്തിപ്പെടുത്തപ്പെട്ട ക്രിപ്സിന്, കച്ചേരി തുടരുന്നതിൽ ഒരു പ്രശ്‌നവും ഉണ്ടായിരുന്നില്ല, അദ്ദേഹത്തിന്റെ മാനസികാവസ്ഥ അപ്പോക്കലിപ്‌റ്റിക് ആയിരുന്നപ്പോൾ അവസാന പ്രകടനം നടന്നു. പുതുവത്സര കച്ചേരി ഓസ്ട്രിയൻ സാംസ്കാരിക പൈതൃകമായി മാത്രം നിലനിന്നിരുന്നു – 1954 വരെ ക്രാസ് കണ്ടക്ടറായിരുന്നു, തുടർന്ന് 1979 വരെ ഫിൽഹാർമോണിക് കച്ചേരി മാസ്റ്ററായ വില്ലി ബോസ്കോവ്സ്കി. . ആദ്യത്തെ വർണ്ണ സംപ്രേക്ഷണം ഒരു ദശാബ്ദത്തിനു ശേഷം നടന്നു; 1972-ൽ ആദ്യത്തെ വിദേശ കച്ചേരി. 1980 മുതൽ, പുതുവത്സര കച്ചേരിക്ക് നേതൃത്വം നൽകുന്നത് മാറിമാറി വരുന്ന, അന്താരാഷ്‌ട്ര കണ്ടക്ടർമാരാണ് – അതിന്റെ ആഗോള താൽപ്പര്യം പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്ന ഒരു നീക്കം.

എന്നാൽ പുതുവത്സര കച്ചേരിയുടെ രൂപീകരണ ഘട്ടം – നാസി കാലഘട്ടം – കഴിഞ്ഞ ദശകം വരെ ഓസ്ട്രിയയിലും വിദേശത്തും പരിശോധിക്കപ്പെടാതെ പോയി. ഇന്ന്, ആ വർഷങ്ങൾ വെബ്സൈറ്റിൽ വിപുലമായി രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്. ദേശീയ സോഷ്യലിസം, രണ്ടാം ലോക മഹായുദ്ധം, ഹോളോകോസ്റ്റ് എന്നിവയിൽ ഓസ്ട്രിയയുടെ പങ്കിനെക്കുറിച്ചുള്ള നിർണായക വിലയിരുത്തലിന് അന്താരാഷ്ട്ര സംഗീത ചരിത്രത്തിന് ഒരു പ്രധാന സംഭാവന നൽകാൻ കഴിയും.

ഉദാഹരണത്തിന്, 2013 ൽ, വളരെ പ്രാഥമിക പ്രവർത്തനങ്ങൾക്ക് ശേഷം, വിയന്ന ഫിൽഹാർമോണിക്സിന്റെ ചെയർമാനായിരുന്ന ക്ലെമെൻസ് ഹെൽസ്ബെർഗ് ഓർക്കസ്ട്രയെക്കുറിച്ച് ഒരു നിർണായക ഡോക്യുമെന്ററി ആരംഭിക്കുകയും ഒരു സംഘം ചരിത്രകാരന്മാരുടെ ഒരു സംഘം ഓർക്കസ്ട്രയിലെ അംഗങ്ങളെ കുറിച്ച് സമഗ്രമായ പഠനത്തിന് ചുമതലപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്തു. പീഡിപ്പിക്കപ്പെടുകയോ കൊല്ലപ്പെടുകയോ നാടുകടത്തപ്പെടുകയോ ചെയ്തു. ഇതിനെത്തുടർന്ന് 2014-ൽ അന്താരാഷ്‌ട്ര സമ്മേളനം “വിയന്നയിലെ കല: പ്രൗഢമായ ചരിത്രം, വേദനാജനകമായ ഭൂതകാലം”.

തേർഡ് റീച്ചിന്റെ ജീവിതം വഴിമുട്ടിയ കലാകാരന്മാരുടെ സ്മരണയ്ക്കായി അവർ അവസാനം താമസിച്ചിരുന്ന സ്ഥലങ്ങളിൽ കല്ലുകൾ കൊണ്ട് സ്മാരകമാക്കും, അത് ഫിൽഹാർമോണിക്സിന്റെ ചെയർമാനായ ഡാനിയൽ ഫ്രോഷൗവർ മാർച്ച് 23-ന് പൊതുജനങ്ങൾക്ക് മുന്നിൽ അവതരിപ്പിക്കും. 2023-ൽ, തുടർന്ന്, ഓർക്കസ്ട്ര ലക്ഷ്യമിടുന്നു. സമ്പന്നമായ ഒരു പാരമ്പര്യം മാത്രമല്ല, സമാധാനത്തിന്റെ സന്ദേശവും പ്രക്ഷേപണം ചെയ്യാൻ.

By ivayana